วันเสาร์, พฤษภาคม 22, 2553

เปิดประวัติ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด





พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

          ถึงจะไม่ใช่ดาราหน้าจอ แต่ ณ เวลานี้ คิวออนแอร์ทางจอแก้วของ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ก็ปรากฎหน้าจอวันละหลายเวลา เพื่อที่จะชี้แจงทำความเข้าใจสถานการณ์บ้านเมืองให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารจากรัฐบาลในภาวะวิกฤต

          และด้วยเหตุนี้ก็ทำให้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด มีแฟนคลับไปแบบไม่รู้ตัว เพราะด้วยหน้าตาที่จัดว่าหล่อ ประกอบกับท่าทีสุขุมนุ่มลึกในมาดนายทหาร ทำให้สาว ๆ ชาวเน็ตออกอาการปลื้ม พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด กันเป็นแถว พร้อมทั้งถามถึงประวัติของ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด กันมากมายก่ายกอง ว่าแล้ว วันนี้กระปุกดอทคอมจึงนำมาฝากกันค่ะ

          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด มีชื่อเล่นว่า ไก่อู อายุ 47 ปี ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ขณะเดียวกันยังเป็นรองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารบก ก่อนหน้านี้เคยเป็นโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย  (ศอ.รส.) และโฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และอีกหลายงานเฉพาะกิจของกองทัพที่ เสธ.ไก่อู มักสวมบทเป็นพิธีกร
          สำหรับพื้นเพของ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด เดิมเป็นชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพี่น้อง 3 คน โดย เสธ.ไก่อู เป็นลูกคนกลาง มีพี่ชายชื่อ ไก่โรส และน้องชายชื่อไก่งวง คุณพ่อเป็นตำรวจ คุณแม่เป็นครู แต่ชีวิตวัยเด็กของ เสธ.ไก่อู ต้องถูกแยกจากครอบครัว เมื่อพ่อและแม่นำเขาไปฝากเลี้ยงไว้กับป้าและย่าที่เพชรบุรี เนื่องจากฐานะครอบครัวไม่ค่อยจะดี ก่อนจะพาน้องชายและพี่ชายไปตั้งรกรากที่จังหวัดนนทบุรี

          เมื่อเรียนจบชั้น ม.ศ.1 พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด ก็ย้ายมาอยู่กับครอบครัว โดยเข้าเรียนต่อ ม.ศ.2-3 ที่โรงเรียนวัดบางขวาง จ.นนทบุรี ครั้นพอจบชั้น ม.ศ.3 ครอบครัวไม่มีเงินให้ไปเรียนกวดวิชาเพื่อจะสอบเข้าเรียนต่อ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด จึงไปซื้อหนังสือเก่าย่านสนามหลวงมาศึกษาเอง และลองสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ปรากฎว่า สอบติด ได้เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 ซึ่งถือเป็นรุ่นสุดท้ายที่เรียนในโรงเรียนนายร้อย ถนนราชดำเนิน



พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด เล่าชีวิตในรั้วโรงเรียนเตรียมทหารว่า บทเรียนโหด ๆ หนัก ๆ อย่างที่เห็นในหนังว่าทหารต้องฝึกหนักอย่างไรนั้น ได้เจอมากับตัวหมดแล้ว ซึ่งตอนแรกยอมรับว่าไม่เข้าใจ แต่เมื่อเรียนสูงขึ้นก็ได้รู้ว่า บทเรียนสุดโหดเหล่านั้นเป็นการฝึกความกดดันทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อให้คุ้นเคยกับอารมณ์ของความผิดหวัง ความเหนื่อย ความหิว ความง่วง แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายได้

          สำหรับบทบาทที่มักจะได้รับเลือกให้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกนั้น พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด บอกว่า เริ่มต้นในช่วงที่ได้ไปช่วยงานการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารของ คปค. ที่แปรไปเป็น คมช. โดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เรียกให้ไปพบ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่โฆษก คมช.

          และที่เห็นจ้อหน้าจอเป็นโฆษก แต่แท้จริงแล้ว พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด ไม่ใช่คนพูดเก่ง และไม่ถนัดเรื่องพูด เจ้าตัวยอมรับว่า ชอบเรื่องการร้องเพลงมากกว่าเป็นไหน ๆ โดยจะร้องคาราโอเกะก่อนนอนแทบทุกคืน เพราะเป็นคนนอนดึก

          อย่างไรก็ตาม ในชีวิตการทำงาน แม้ทุกอย่างดูจะราบรื่น แต่ก็มีเรื่องให้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด เครียดไม่น้อย โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่า “ได้ดีเพราะเป็นเด็กถือกระเป๋าให้นาย” เรื่องนี้เจ้าตัวค้านหัวชนฝา ยืนยันว่า เกิดมาไม่เคยถือกระเป๋าให้ใคร และความก้าวหน้าในสายงานเป็นความสามารถที่ผู้บังคับบัญชามองเห็น ไม่ใช่ได้มาเพราะเป็นทาสใคร หรือมีญาติเป็นใหญ่เป็นโต



พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

          ด้านชีวิตครอบครัว พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด แต่งงานแล้วเมื่อปี 2542 กับภรรยาชื่อ ศิขริน แก้วกำเนิด นามสกุลเดิม เอกะวิภาต หญิงสาวหน้าตาสวยคม เจ้าของรีสอร์ทในจังหวัดราชบุรี ท่านเสธ.ไก่อู ออกตัวว่า ภรรยาเป็นคนมีเงิน ตนเองไม่ใช่คนมีเงิน  แต่ก็ไม่เคยเอาเงินภรรยามาใช้ และต้องให้ในฐานะสามี มากน้อยตามแต่กำลัง ที่สำคัญภรรยาเป็นคนโกรธยากและลืมง่าย
          ส่วนบทบาทหน้าที่ปัจจุบันในฐานะ โฆษก ศอฉ. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด ต้องปฏิบัติงานอย่างเคร่งเครียดในภาวะวิกฤตของบ้านเมือง ทำให้แฟนคลับอดห่วงไม่ได้ อ่ะ อ่ะ...เดี๋ยวจะหาว่าโม้ เรามีหลักฐานความเป็นห่วงเป็นใยจากชาวเน็ตที่ได้ไปเจอในเว็บไซต์ pantip.com ...เขาบอกว่าคลิปนี้เพื่อ เสธ.ไก่อู  มามะ มาดูกัน...
 


คลิปที่ทำขึ้นเพื่อ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

ข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ หมวยแก้มป่อง , Pantip.com , วิกิพีเดีย , praitawan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น