วันอังคาร, กรกฎาคม 23, 2556

สายตากับคอมพิวเตอร์

การใช้ Computerใน ปัจจุบันมีส่วนเกี่ยวข้องกับมนุษย์ค่อนข้างมาก เพราะคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่เราคนทำงานจะหลีกเลี่ยงไม่ใช้ไม่ได้เสียแล้ว ปัญหาเรื่องการปวดตา เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งในหมู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน มีงานวิจัยพบว่า ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชายถึง2 เท่า และสามารถเกิดได้ทุกวัย สำหรับสาเหตุนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการที่ตาไม่สามารถปรับโฟกัสได้อย่างแม่นยำ อันเนื่องมาจากการที่อักษรบนคอมพิวเตอร์เกิดจากการผสมจากจุดเล็กๆ (pixel)ทำให้ตาเกิดอาการเมื่อยล้าได้เร็วกว่าการมองวัตถุอย่างอื่น ปัจจุบันมีการผลิตแว่นตาชนิดพิเศษสำหรับการใช้หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อตาไม่ต้องทำงานมากนัก แว่นตาเหล่านี้ควรเคลือบสารเพื่อป้องกันแสงสะท้อน รวมทั้งมี UV400ฟิลเตอร์ด้วย โดยเฉลี่ยแล้วหนุ่มสาวจะต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ประมาณ 10ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอื่นได้ เช่น โรคมะเร็ง ปวดหลัง เท้าบวม เป็นต้น ดังนั้นเราควรทำการป้องกันไว้ก่อน เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา
วิธีป้องกัน
1.นั่งในท่าที่เหมาะสมห่างจากจอ Computer ประมาณ 20 - 30นิ้ว
2. Screen Computerให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 20-26 องศา
3.จัด เอกสารที่ต้องใช้ดูประกอบไว้ใกล้กับจอเครื่องคอมพิวเตอร์ จะได้ลดการส่ายศีรษะไปมามาก และลดการเปลี่ยนระยะการดูของตา ไม่ให้ระยะต่างกันมาก
4.พักสายตาบ่อยๆ แนะนำให้พักสายตาอย่างน้อย 15-20 นาทีทุก 2 ชั่วโมง
5.จัดแสง และแสงสะท้อนจากจอให้ลดลงในระดับที่ตาเรารู้สึกสบาย
6.จอภาพ Computer ต้อง Focus ชัดเจน ตัวหนังสือ ภาพในจอให้ปรับให้ชัดเสมอ และควรปรับแสงของจอมอนิเตอร์ให้พอเหมาะ ใช้แผ่นกรองแสงช่วย หรือเลือกใช้จอแบน เพื่อลด
การหักเหของแสง
7.งานวิจัยพบว่า ผู้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์จะกระพริบตาน้อยกว่าปกติ ดังนั้น คุณอาจจะต้องตั้งใจกระพริบตาให้ถี่ขึ้น เพื่อช่วยให้ตาชุ่มชื้นขึ้น หรือใช้น้ำตาเทียมหยดเป็นครั้งคราว
8.ทุก 15 นาที ของการทำงาน อาจเหลือบไปมองสิ่งอื่นๆ บ้าง โดยมองไปไกลๆ การมองที่ อื่นๆ ช่วยเรื่องการปรับโฟกัส และช่วยให้ กระพริบตาทำให้ตาชุ่มชื้นขึ้น
9.ผู้ที่มีอายุเกิน 40 และจำเป็นต้องใช้แว่นอ่านหนังสือ ควรใช้แว่นอ่านหนังสือกำลังที่ เหมาะสม และไม่ควรใช้แว่น 2ชั้น หรือแว่นไม่มีชั้น จะทำให้ต้องเงยหน้าอ่านข้อความในจอ
computer.2.bmp ตลอดเป็นเหตุให้ปวดต้นคอ
10.ตั้งคอมพิวเตอร์ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก อย่าให้มีฝุ่นเกาะจอ และควรทำความสะอาดเสมอ
11.นำต้นกระบองเพชรเล็ก ๆ มาวางข้างคอมพิวเตอร์จะช่วยดูดซับคลื่นแม่เหล็กได้
12.ควรเปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกเดินบ้างเพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น