วันอาทิตย์, กันยายน 13, 2552

ฉลาดคิด.. พิจารณาซื้อบ้าน 5 ทำเลเด่น ตามแนวเส้นคมนาคมสายใหม่

ทำเลที่ตั้งของบ้าน คือ ปัจจัยพิจารณาอันดับแรก ซึ่ง นายวสันต์ คงจันทร์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท จำกัด กล่าวว่า บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมในทำเลที่ต่างกัน เมื่อเวลาผ่านไปมูลค่าหรือราคาบ้านจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงต่างกัน ดังนั้น การซื้อสังหาริมทรัพย์หรือซื้อบ้าน ผู้ซื้อต้องพิจารณาจากปัจจัยประกอบเพิ่มเติมจากที่เคยคำนึงถึงในเรื่องความ สะดวกในการเดินทางเพียงอย่างเดียว กล่าวคือ ต้องพิจารณาว่า ในย่านนั้นมีข้อกฎหมายใดๆ ควบคุมอยู่บ้าง มีการประกาศแนวเวนคืนหรือไม่ นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงโครงข่ายคมนาคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

โดยในช่วงเวลานี้ไปจนถึงปี 2548 ทำเลที่ดีที่สุดสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยมีทั้งหมด 5 ทำเล ประกอบด้วย
1.ทำเลเส้นทางรถไฟสายสีม่วงบางใหญ่ - บางซื่อ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างราคาที่ดินได้ปรับขึ้น ตลอดสายเฉลี่ย 5% เมื่อเทียบระหว่างปี 2546 กับปี 2547 โดยราคาเฉพาะช่วงถนนรัตนาธิเบศน์ที่ใกล้กับแนวรถไฟฟ้ามีราคาประปรับขึ้นสูง สุด 13% หรือปรับจากราคาตารางวาละ 4 หมื่นบาทเป็น 4.5 หมื่นบาท ในขณะที่บ้านจัดสรรย่านบางใหญ่ที่เป็นปลายทางรถไฟฟ้า มีการปรับราคาขึ้นไปแล้วประมาณ 10% รถไฟฟ้าสายนี้จะเปิดที่ดินใหม่ย่านบางใหญ่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทำเลสนามบินน้ำและทำเลย่านสะพานพระนั่งเกล้า
2.ทำเลเส้นทางรถไฟฟ้าช่วงสวนหลวง - อ่อนนุช รวมทั้งในพื้นที่ดังกล่าวยังมีการก่อสร้างทางด่วนสายบูรพาวิถีเชื่อมพื้นที่ อ่อนนุชและสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งคาดว่าอีกอย่างน้อย 2 ปี ทางด่วนสายนี้จะเสร็จสมบูรณ์ เมื่อโครงการเชื่อมโยงพื้นที่ดังกล่าวกับสนามบินสุวรรณภูมิ และศูนย์กลางธุรกิจเสร็จสมบูรณ์ ที่ดินและโครงการย่านอ่อนนุชจะมีราคาแพงขึ้นแน่นอน
3.ทำเลในเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย คือ รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน นอกจากทำเลย่านอโศกและสุขุมวิท ที่มีความน่าสนใจในด้านการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยและปล่อยเช่า แล้ว ทำเลย่านพระราม 3 เป็นทำเลต่อเชื่อมอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความน่าสนใจเช่นกัน
4.ทำเลย่านบางกะเจ้า ซึ่งเชื่อมต่อพระราม 3 ด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมวงแหวนด้านใต้ เมื่อโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์จะเพิ่มมูลค่าที่อยู่อาศัยย่านราษฎร์บูรณะ ประชาอุทิศ ให้มีราคาสูงขึ้น เพราะจะกลายเป็นทำเลที่เชื่อมเข้าย่านศูนย์กลางธุรกิจ คือ ถนนสาทรและสีลมได้เร็วขึ้น
5.ทำเลย่านกรุงเทพฯ ตอนเหนือ บริเวณที่มีถนนตัดใหม่เชื่อมต่อย่านวัชรพลกับลำลูกกา จะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่น่าสนใจในการซื้อที่อยู่อาศัยเช่นกัน
นอกจากเครือข่ายระบบรางและ ถนนตัดใหม่รองรับสนามบินสุวรรณภูมิ และยังมีทำเลทองของการอยู่อาศัยในอนาคตที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันคือ ย่านบางซื่อ มักกะสัน และตากสิน พื้นที่เหล่านี้จะถูกพัฒนาให้เป็นชุมชนใหม่ เป็นศูนย์คมนาคมของ กทม. เชื่อมโยงสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อรอมูลค่าเพิ่มใน อนาคตได้

ขอบคุณ http://www.thaihomemaster.com/showinformation.php?TYPE=13&ID=539

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น