วันเสาร์, สิงหาคม 29, 2552

เคล็ดลับการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ

ในยุคที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเร่งรีบนี้ หลายคนคงรู้สึกเหมือนๆ กันว่า "ไม่มีเวลา" หรือ
"เวลาไม่เคยพอ" อยู่ตลอดเวลา
ขั้นที่ 1 เตรียมตัว
1. ทบทวนสภาพการใช้เวลาในแต่ละวันของคุณว่าเป็นอย่างไร จดรายละเอียดกิจกรรมแต่ละวัน
 ดูว่างานหรือกิจกรรมอะไรที่ทำให้เสียเวลาโดยไม่จำเป็น
2. อย่าให้เวลามาเป็นอุปสรรค ถ้าคิดจะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ อย่าคิดว่ามีเวลาไม่พอ เอาสิ่งนี้เป็นเป้าหมายหลัก ให้เวลากับสิ่งนี้ก่อน แล้วค่อยจัดสรรเวลาให้กับกิจกรรมอื่นๆ
3. ถ้าอยากมีเวลาที่มีคุณภาพ ก็ต้องเชื่อว่าคุณทำได้ เชื่อมั่นอย่างนี้เสียก่อนแล้วคุณถึงจะลงมือ
จัดการบริหารเวลาได้
ขั้นที่ 2 ลงมือทำ
4. วางแผนล่วงหน้า ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน และดูว่าอะไรสำคัญเป็นอันดับแรก ใช้สูตร
20/80 การทำงานสำคัญอันดับต้นๆ 20% ของงานทั้งหมด ผลที่ได้ถือว่า ได้ 80% ของเป้าหมาย
ทีเดียว จะทำให้เราไม่ยุ่งไปหมดโดยไม่ได้งานตามเป้าหมาย วิเคราะห์ให้ดีด้วยว่าอะไรสำคัญก่อน
หลัง
5. ตัดกิจกรรมจุกจิกที่ไม่ก่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย เช่น การรับโทรศัพท์ การรับแขก งานด่วน
ที่แทรกเข้ามาโดยไม่คาดฝัน
6. ให้ความสำคัญที่สุดกับ 3 อันดับแรก เพราะถ้าให้จดรายละเอียดของสิ่งที่จะต้องทำทั้งหมดก็จะ
เขียนได้ยาวเหยียดและเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ ได้ เพราะฉะนั้นเพ่งไปที่ 3 อันดับแรก คุณอาจจะตก
หล่นเรื่องอื่นไปบ้าง แต่งานที่สำคัญจะบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และคุณจะรู้สึกว่าสามารถจัดการ
เวลาและชีวิตของตัวเองได้อยู่มือ ไม่เกิดความโกลาหล เหนื่อยล้า การจำกัดลำดับความสำคัญอยู่
แค่ 3 สิ่ง จะทำให้คุณทำงานได้คล่องขึ้น เครียดน้อยลง เช่น 3 สิ่ง ของคุณนั้นคือ งาน ครอบครัว 
ตัวเอง ในแต่ละวันคุณจะสบายใจที่จะกลับบ้านทันทีหลังเลิกงาน
ไม่ทำงานล่วงเวลา เพื่อจะได้กลับไปใช้เวลากับลูกและครอบครัว และเมื่ออยู่กับลูกและครอบครัวก็
ไม่รู้สึกกังวลเรื่องงาน เพราะเมื่ออยู่ที่ทำงาน คุณก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่และอย่างมี
ประสิทธิภาพ สำหรับเวลาของตัวเอง คุณอาจจะตั้งเป้าหมายว่าแต่ละวันหลังใช้เวลากับครอบครัว
แล้ว ก็จะจัดแบ่งเวลาไว้อ่านหนังสือที่อยากอ่านสักวันละชั่วโมงสองชั่วโมง เป็นต้น
7. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ ทำได้จริงด้วย เช่น 3 สิ่งที่ว่า อาจย่อกิจกรรมบางอย่างให้เล็กและสั้นลง
8. อย่ารู้สึกผิด ที่ไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ทั้งหมด หรือมีประสิทธิผลดีเยี่ยมไปทุกเรื่อง
9. กล้าที่จะปฏิเสธ ไม่ต้องกลัวว่าคนเขาจะว่าไม่มีน้ำใจ เพราะจะดีกว่ารับปากแล้วทำไม่ได้
10. รู้จักเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น บางคนงานโอเวอร์โหลดเพราะไม่กล้า ขอความช่วย
เหลือหรือแบ่งงานกับคนอื่น มองโลกในแง่ดีว่า คนเรามีพื้นฐานยินดีจะช่วยเหลือกันและกันอยู่แล้ว
11. ลงมือทำเสียแต่วันนี้ การผลัดวันประกันพรุ่ง มีแต่จะทำให้เวลาที่มีอยู่น้อยลงทุกที

ขอบคุณ นิตยสาร Teen, Kids & Family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น