วันอาทิตย์, สิงหาคม 30, 2552

เคล็ด (ไม่) ลับการชนะใจเพื่อนร่วมงาน

1. คุณควรมีความเป็นตัวของตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเอง สิ่งไหนถูก ทำไปเลย
2. เวลาคนอื่นเค้าพูดอยู่ เราไม่ควรไปพูดแทรก อาจจะรอ ให้เค้าพูดจบก่อน หรือรอจนกว่า เค้าจะถาม แล้วเราถึงค่อยพูด จะดีกว่านะ
3. เริ่มต้นบทสนทนา ด้วยคำถามง่าย ๆ เช่น สบายดีไหมคะ ทานข้าวแล้วยังคะ ดีกว่าคำถามหนัก ๆ พาลจะปวดหัวเปล่า ๆ
4. เสนอความคิดเห็นที่เปิดกว้าง ให้ทุกคน สามารถมีส่วนร่วม ได้อย่างเต็มที่
5. ลดความเคร่งเครียด จากภารกิจต่าง ๆ หันมาสร้างอารมณ์ขัน กันหน่อยดีไหม รอบ ๆ ตัวเรา จะได้มีแต่เสียงหัวเราะ
6. เมื่อเราทำอะไรผิด หรือทำงานพลาด เราไม่ควร ที่จะแสดงอาการไม่ชอบใจ เมื่อมีคนมา ว่ากล่าวตักเตือนเรา แต่จงน้อมรับคำตักเตือนนั้น ด้วยอาการสงบ และพร้อมที่จะนำมา ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
7. ยิ้มวันนิดจิตแจ่มใสนะ เจอใครผ่านไปผ่านมา ส่งยิ้มหวาน ๆให้กันสักหน่อย ทีนี้ล่ะ ใคร ๆ ก็อยากเข้าใกล้ อยากมาพูดคุยกับเรา ทั้งนั้นแหละ
8. เวลาไม่พอใจอะไร หรือความคิดเห็นของเรา ไปขัดกับใครเข้า ยอมได้ก็ยอม อย่าให้ถึงกับต้อง ตัดเป็นตัดตายเลย อันนั้นมันก็เกินไป
9. เอาเวลาว่าง ๆ ที่ไปซุบซิบนินทาคนอื่น ไปเดินทักทาย ถามสารทุกข์สุขดิบเค้า จะดีกว่านะ
10. พยายามชวนคนอื่นคุย ในหัวข้อที่คนอื่นเค้าสนใจ ดีกว่าคุยแต่เรื่องของเรา เพียงอย่างเดียว จะได้คุยกันนาน ๆ โดยที่เค้าไม่เบื่อซะก่อน
11. ไม่มีใครรู้ในทุก ๆ เรื่องหรอกนะ ถ้าเราไม่รู้ ก็ควรถาม ด้วยความอยากรู้ ไม่ใช่ถามเพื่อลองภูมิ
12. ในการติดต่อกับคนอื่น เราไม่ควรยึดเอาตัวเอง เป็นมาตรฐานว่า อันนั้นดี อันโน้นไม่ดี คนอื่นอาจจะคิด ต่างจากเราก็ได้ เพราะฉะนั้น เราจึงควรเปิดใจ ให้กว้างเข้าไว้ รับฟังความเห็นของคนอื่นบ้าง
--------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : http://www.thaireaderclub.co/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น