วันศุกร์, มกราคม 08, 2553

1 นาที ก็หุ่นสวยได้

การออกกำลังไม่จำเป็นต้องทำให้ชีวิตของคุณวุ่นวาย แต่สามารถเป็นเรื่องง่าย ๆ ด้วยการหาเวลาครั้งละหนึ่งนาทีตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย และเพิ่มเคล็ดลับง่าย ๆ ต่อไปนี้เข้าไปในชีวิตประจำวันของคุณ

ทำท่าลันจ์เช้าและกลางคืน

          สิ่งแรกในตอนเช้าและสิ่งสุดท้ายก่อนเข้านอน ทำท่า Rear Lunges (ก้าวไปด้านหลังยาว ๆ และย่อเข่าจนต้นขาขนานกับพื้น) 5 ครั้งกับขาแต่ละข้าง จากนั้นก็ทำท่าสควอช (กางขาย่อเข่า) 5 ครั้ง เวลาเพียงแค่หนึ่งนาทีนี้จะทำให้คุณได้ทำท่าลันจ์เพิ่มขึ้น 300 ครั้ง และท่าสคอวช 150 ครั้งในแต่ละเดือน ซึ่งถือเป็นการกระชับขาและบั้นท้ายที่ยอดเยี่ยมมาก

ใช้การรอให้เป็นประโยชน์

          ในขณะที่ยืนหรือนั่งรอคิวอะไรอยู่ก็ตาม ลองเกร็งและคลายกล้ามเนื้อก้นของคุณตลอดหนึ่งนาที และเมื่อทำเสร็จก็แขม่วท้องสัก 300 เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง

กระชับกล้ามเนื้อระหว่างโฆษณา

          โดยลองทำท่าบริหารบั้นท้ายต่อไปนี้ ขณะที่ทีวีคั่นโฆษณานอนหงาย งอเข่า เท้าวางราบกับพื้น เหยียดเท้าขวาไปข้างหน้าให้อยู่เหนือพื้น 6-8 นิ้ว หายใจเข้า แล้วกดส้นเท้าซ้ายพร้อมกับยกก้นขึ้นจากพื้น หายใจออก เกร็งกล้ามเนื้อก้นราว 15 นาทีทำซ้ำ 15 ครั้ง โดยสลับขากัน

บริหารน่องบนบันได

          เมื่อก้าวขึ้นบันไดไปได้ทุกสามขั้น ให้คุณทำท่า Calf Raises (เขย่งยืนบนปลายเท้าแล้วหย่อนส้นเท้าลงให้ต่ำกว่าขั้นบันได) 5 ครั้ง

วิดพื้นในออฟฟิศ

          จะช่วยบริหารหน้าอก ทำให้เลือดสูบฉีด และทำให้สมองสดชื่นขึ้น เริ่มด้วยการยืนขึ้น ก้มตัวไปข้างหน้า วางฝ่ามือลงกับขอบโต๊ะ (ให้แน่ใจด้วยนะว่าโต๊ะมั่นคงแข็งแรงไม่เขยื้อนแน่) กดตัวลงต่ำให้ลำตัวตรง จากนั้นดันตัวขึ้นตรง ๆ ทำให้ได้มากครั้งที่สุดในหนึ่งนาที

ออกกำลังที่โต๊ะทำงาน

          การทำท่าสคอวชและท่าเขย่งเท้า เป็นท่าที่ง่ายดายมากสำหรับทำในที่ทำงาน ลองยืนอยู่หน้าเก้าอี้ เหยียดแขนออกไปข้างหน้า แล้วย่อเข่าลงทำท่าเหมือนจะนั่งลงบนเก้าอี้ แต่อย่าให้ก้นแตะเก้าอี้ จากนั้น ก็ยืนขึ้นแล้วเขย่งเท้า ทำซ้ำแบบนี้ 8-12 ครั้ง

ปั้นหุ่นตอนเจ๊าะแจ๊ะ

          เวลาที่คุยโทรศัพท์อยู่ยืนตรงโดยให้ส้นเท้าชิดกัน ปลายเท้าทางออกเป็นรูปตัว V จากนั้น ย่อสะโพกลงจนกระทั่งหัวเข่ายืนเลยปลายเท้าออกไป พยายามเกร็งต้นขาด้านในขณะที่คุณยืดตัวขึ้น ทำ 20 ครั้งแบบช้า ๆ เมื่อถึงครั้งสุดท้าย ขณะที่อยู่ในท่างอเข่าให้คุณยกส้นเท้าขึ้นและลดลง 8-15 ครั้ง เพื่อบริหารน่องด้วย ถ้ายังพูดไม่เลิกก็ทำต่อเช็ตที่ 2 รับรองว่าเมื่อพูดจบขาจะสวยขึ้นเยอะเลยล่ะ

บริหารกล้ามเนื้อคอ

          วางฝ่ามือข้างที่ถนัดลงบนหน้าผาก และกดมันแรง ๆ ราวห้าวินาที ทำซ้ำที่ด้านข้างทั้งซ้ายและขวาของศีรษะ การทำอย่างนี้ ไม่เพียงแต่จะทำให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรงขึ้น มันยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บ ทำให้การวางท่าทางของคุณดีขึ้น และยังช่วยคลายอาการปวดหัว เนื่องจากความเครียดได้ด้วย

เดินบนบันไดเลื่อน

          คุณได้ยินมานับล้านครั้งว่าให้ขึ้นบันไดแทนลิฟต์ แต่ถ้าเป็นบันไดเลื่อนล่ะ การเดินขึ้นและลงราวกับว่ามันเป็นบันไดตามปกติ คุณจะเผาผลาญแคลอรีมากขึ้นถึงเจ็ดเท่าเมื่อเทียบกับการยืนเฉย ๆ แล้วรอให้บันไดเลื่อนขึ้นไป

เดินไปมาตอนทำงาน

          การเดินกลับไปกลับมาในขณะที่พูดโทรศัพท์ หรือพูดคุยเรื่องงานกับเพื่อนร่วมงาน จะเผาผลาญมากกว่าหนึ่งเท่าครึ่ง เมื่อเทียบกับการนั่งเฉย ๆ หรือเท่ากับการเผาผลาญเพิ่มขึ้นอีก 61 แคลอรีต่อชั่วโมงหรือ 30,134 แคลอรีต่อปีเชียวนะ

เพิ่มพลังการขึ้นบันได

          แทนการเดินเอื่อย ๆ ขึ้นบันได ค่อย ๆ เพิ่มความเร็วและจำนวนของขั้นบันไดที่คุณก้าวขึ้นเป็นทีละสองขั้น ถ้าคุณสามารถทำได้อย่างปลอดภัย คุณจะได้บริหารกล้ามเนื้อก้นมากขึ้นด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น