วันศุกร์, มกราคม 08, 2553

ภัยสุขภาพสาวออฟฟิศ

มีนิสัยหลายอย่างที่สาว ๆ ออฟฟิศทำเป็นประจำโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจเป็นบ่อเกิดของโรคภัย อย่างเช่น 9 นิสัยต่อไปนี้

          1.ไม่รักษาความสะอาดคอนแท็คท์เลนส์ ไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน ก็ห้ามนอนหลับโดยไม่ถอดคอนแท็คท์เลนส์ นอกจากนี้ ไม่ควรใช้เกินระยะเวลาที่ระบุไว้ และควรเปลี่ยนตลับใส่ทุกเดือน เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค

          2.หิ้วกระเป๋าหนักเกินไป การหิ้วกระเป๋าหนัก ๆ ทำให้ปวดไหล่ ปวดคอ ลามไปจนถึงศีรษะและปวดหลัง วิธีถือหรือสะพายกระเป๋าที่ถูกต้องคือ รักษาระดับของศีรษะและไหล่ไม่ให้เอียง

          3.ไม่ใส่รองเท้าส้นสูงเกินไป การใส่ส้นสูงมาก ๆ เหมือนยืนเขย่งตลอดเวลา ทำให้เส้นเลือดขอด กล้ามเนื้อน่องทำงานหนัก ระหว่างนั่งทำงาน บริหารร่างกายอย่างง่ายได้โดยนั่งเก้าอี้ให้เต็มก้น เหยียดเข่าขึ้นพร้อมกระดกเท้าขึ้น-ลงเพื่อยืดน่องก็ทำให้หายเมื่อยได้

          4.นั่งผิดท่า เมื่อกล้ามเนื้อเกร็งค้างอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ส่งผลให้เกิดอาการไม่สบายตัว เมื่อยล้า ควรหมั่นสังเกตท่านั่งของตนเอง และเปลี่ยนอิริยาบถทุกครึ่งชั่วโมง ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้าง

          5.ใช้ยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ ยาแต่ละประเภทมีวิธีการใช้แตกต่างกัน ก่อนซื้อยาควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง และเลือกร้านที่มีเภสัชกรเพื่อสอบถามวิธีการใช้ยาที่ถูกต้อง และข้อควรระวังต่าง ๆ

          6.กลั้นปัสสาวะ การปัสสาวะนอกจากขับของเสียออกจากร่างกาย ยังเป็นการชำระล้างเชื้อโรคที่ปนเปื้อนตามท่อปัสสาวะอีกด้วย การกลั้นปัสสาวะ โอกาสที่จะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบจากเชื้อโรคที่ไม่ถูกชำระล้างก็มีมากขึ้น

          7.ละเลยการตรวจร่างกาย การไปพบแพทย์เมื่อมีความผิดปกติทางร่างกายหรือมีอาการเจ็บป่วย ทำให้มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ เนื่องจากบางโรคกว่าจะแสดงอาการก็อยู่ในขั้นรุนแรงแล้ว หากมีสุขภาพแข็งแรง แนะนำให้พบอายุรแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดทุก 3 ปี

          8.ไม่ใช้ไหมขัดฟัน เพื่อสุขภาพของอนามัยที่ดีของช่องปาก ควรแปรงฟันและใช้น้ำยาบ้วนปากร่วมกับไหมขัดฟัน

          9.พักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนหลับไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้เบลอ หงุดหงิดง่าย ยังส่งผลต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง อ้วน และภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ควรงดกาเฟอีนและบุหรี่ 6 ชั่วโมงก่อนนอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น