วันพุธ, ตุลาคม 03, 2555

ครัวซอง : butter croissants

นี่คือครัวซองสูตรรีบทำรีบกินค่ะ ใช้เวลาทำแป๊บๆ (แป๊บแม้วนะคะ 55) ไม่นานเหมือนสูตร 2 วัน 1 คืน แต่แป้งก็รีดง่ายดีค่ะ เนื้อแป้งค่อนข้างนิ่มเลยรีดไม่ยาก วันนี้ที่เราทำอากาศค่อนข้างร้อนแต่ก็ทำได้ราบรื่นดี เนยไม่มีปริมีปลิ้นค่ะ พอตอนอบก็พองฟูตอนเอาออกจากเตาอบ จับวางบนตะแกรงตัวครัวซองงี้เบาโหวงเลย แล้วตอนกัดกินเนี่ยได้ใจจริงๆ ผิวบางกรอบ กร๊อบ ข้างในนุ่มโปร่ง อร่อยคุ้มค่าเวลาทำจริงๆ ค่ะ
ส่วนผสมแป้ง สำหรับครัวซองประมาณ 8 ตัว
  • แป้งขนมปัง 250 กรัม
  • นมสด 140 กรัม
  • ยีสต์แห้ง 5 กรัม (ยีสต์สด 15 กรัม)
  • น้ำตาลทราย 30 กรัม
  • เกลือป่น 5 กรัม
  • วานิลาบัทเทอร์ 1/3 ชช
บล็อกเนย
  • เนยสดเย็น 120 กรัม
นอกจากนั้น
  • ไข่แดง1 ฟอง+นมสด 1 ชต. สำหรับทาผิวก่อนอบ
วิธีทำ


ใส่ยีสต์ น้ำตาลทราย และนมสดลงไปในอ่างผสม คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายแล้วจึงใส่แป้ง เกลือ และวานิลาลงไปผสม นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี เราใช้เครื่องตีมือถือหัวเกลียวนวดประมาณ 1-2 นาทีค่ะ

เสร็จแล้วก็รวบแป้งเป็นก้อนกลม (หรือสี่เหลี่ยม) โรยแป้งนวลบางๆ ห่อพลาสติกใสให้มิดชิดแล้วนำไปแช่เย็นไว้ 30 นาทีค่ะ


จากนั้นนำแป้งออกมาคลึงให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 1/3 ซม. โดยให้ความยาวมากกว่าความกว้างสัก 3 เท่านะคะ (เช่น ยาว 40 ซม. กว้าง 15 ซม.)

เสร็จแล้วนำเนยออกจากตู้เย็นใส่ถุงพลาสติก แล้วรีดเนยให้ด้านกว้างมีขนาดเกือบเท่าความกว้างของแป้ง และความยาวประมาณ 2/3 ของแผ่นแป้ง (รูปที่ 1 คือบล็อกเนยค่ะ พอดีเราใส่รูป 1 กับ 2 สลับกัน) จากนั้นนำบล็อกเนยวางไว้ด้านใดด้านหนึ่งของแผ่นแป้งค่ะ (รูปที่ 4) พับแป้งด้านที่ไม่มีเนยลงมาทับเนย แล้วตลบปลายแป้งอีกด้านมาทับกันอีกที ทำเหมือนพับจดหมายน่ะค่ะ (รูปที่ 5-6)

จากนั้นก็รีดแป้งตามยาวให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวประมาณ 40 ซม. ส่วนด้านกว้างไม่ต้องสนใจแล้วค่ะ เริ่มรีดจากตรงกลางแป้งไปด้านบน และจากกลางแผ่นแป้งลงด้านล่าง พยายามกดน้ำหนักไม้ให้สม่ำเสมอ ไม่ต้องออกแรงมาก และอย่ารีดไปรีดมาบ่อยๆ นะคะ เดี๋ยวเนยจะคลายความเย็นแล้วจะซึมเข้าตัวแป้งแล้วปลิ้นออกมา ใช้เวลารีดแป้งไม่เกิน 2 นาทีนะคะ (รูปที่ 7) ถ้าใช้เวลารีดนานเกินไปจนเนยซึมเข้าตัวแป้ง เมื่ออบแล้วครัวซองจะไม่โปร่งเบาและไม่เห็นเป็นชั้นค่ะ

จากนั้นก็พับปลายทั้งสองด้านเข้าหากัน แล้วพับทบอีกครั้งเหมือนหนังสือค่ะ (รูปที่ 8-9) ใช้นิ้วจิ้มแป้ง 1 ครั้งเพื่อทำเครื่องหมายไว้ว่าได้รีดแป้งไป 1 ครั้งแล้ว ใช้พลาสติกใสหรือถุงพลาสติกหุ้มแป้งให้มิดชิด นำไปแช่เย็น 20 นาที (ถ้าอากาศร้อนมากๆ อาจต้องพักแป้งนานถึง 30 นาทีค่ะ)


นำแป้งออกมารีด พับ และแช่เย็นอีก 2 รอบค่ะ (รอบที่ 1 ใส่เนยแล้วรีดแป้ง ส่วนรอบที่ 2 และ 3 แค่รีดแป้งแล้วพับค่ะ อย่าลืมใช้นิ้วจิ้มแป้งทำสัญลักษณ์จำนวนครั้งของการรีดพับไว้กันลืมเหมือนในรูปที่ 15 ด้วยนะคะ) พักแป้งรอบสุดท้ายก่อนรีดประมาณ 30-45 นาทีนะคะ


เมื่อพักแป้งครบ 3 รอบแล้วก็นำออกมาคลึงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 2-3 มล. แล้วตัดเป็นรูป 3 เหลี่ยม กรีดตรงกลางด้านกว้างประมาณ 1.5 ซม. แล้วพับปลายทั้งสองด้านก่อนม้วนเป็นรูปครัวซองค่ะ นำครัวซองวางบนถาดอบที่ปูกระดาษไว้แล้วใช้พลาสติกใสคลุมครัวซองไว้ พักในที่อุ่น (แต่ไม่ควรร้อนเกิน 40 ซีนะคะ) ให้ขึ้นอีกประมาณ 1 ชั่วโมงหรือจนกว่าจะเห็นว่าครัวซองขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อสัมผัสเบาๆ แล้วรู้สึกว่ามันหยุ่นๆ หยุยๆ เบาๆ โปร่งๆ ก็อุ่นเตาได้เลยค่ะ

เมื่อแป้งขึ้นดีแล้วก็จัดการอุ่นเตาอบไว้ที่ 200 ซี ตีไข่แดงกับนมพอเข้ากัน นำมาทาผิวครัวซองให้ทั่ว นำถาดวางชั้นกลางของเตา อบประมาณ 10 นาที แล้วลดเหลือไฟ 180 ซี อบต่ออีกประมาณ 10-15 นาทีค่ะ



เมื่ออบสุกดีแล้วก็นำครัวซองออกจากเตาอบ พักบนตะแกรงให้อุ่นซะก่อนค่อยทานนะคะ ขืนจัดการตอนร้อนๆ เดี๋ยวลวกปากลวกลิ้น หมดอร่อยกันพอดีค่ะ หากไม่ได้ใส่ไส้ให้ครัวซองก็กินกับแยม นูเทล่า หรือผ่าครึ่งตอนที่ยังอุ่นๆ แล้วใส่ผักสลัด แฮมและชีสก็อร่อยมากๆ เลยค่ะ คนที่บ้านชอบกินแบบนี้มาก


ครัวซองนี่ควรอบให้ข้างในสุกจริงๆ นะคะ ถึงจะเห็นข้างในเป็นชั้นๆ หากอบไม่สุกดีข้างในจะไม่โปร่ง เวลากัดก็อารมณ์เหมือนกำลังกินขนมปังมากกว่าครัวซองค่ะ กัดโชว์ตอนอุ่นๆ ค่ะ ตอนกัดนี่หลับตาพริ้มเห็นสวรรค์เลย (เวอร์ค่ะเวอร์)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น