วันอาทิตย์, กันยายน 16, 2555

ชีสเค้กแบบญี่ปุ่น











Smileyเพิ่งรู้ตัวว่าหลงรักชีสเค้กแบบญี่ปุ่นเข้าเต็มเปา พักนี้อยากกินแต่เค้กที่เนื้อฟูๆนุ่มๆ ก็เลยคิดถึงชีสเค้กที่ว่านี่ขึ้นมา ไปหาดูในเวปมีอยู่สูตรหนึ่งที่มีคนทำกันเยอะมากก็เลยเอาอันนี้ล่ะ ทำออกมาแล้วไม่ผิดหวังค่ะ เนื้อเค้กละเอียดฟูนุ่มอร่อยมากๆ ถ้าใครชอบทานชีสเค้กแบบญี่ปุ่นละก็ลองดูนะคะ สูตรและวิธีทำแหม่มลอกจาก คุณfeaturingtan ค่ะ (ขอขอบพระคุณทุกท่านที่นำสูตรดีๆมาเผยแพร่นะคะ)
Smileyส่วนผสมค่ะ
ครีมชีสฟิลาเดเฟีย 120 กรัม
เนยจืด 20 กรัม
นมสด 40 กรัม
แป้งเค้ก 40 กรัม
ไข่แดง 3 ฟอง
น้ำส้ม 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
ไข่ขาว 3 ฟอง
น้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา
น้ำตาล 70 กรัม
Smileyวิธีทำ
-วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 160องศาC ในสูตรให้ใช้ไฟล่างอย่างเดียว แต่แหม่มใช้ไฟบนไฟล่างนะคะ เพราะเตาอบไม่มีไฟล่างอย่างเดียวค่ะ
-เตรียมพิมพ์ขนาด2ปอนด์ แหม่มใช้พิมพ์ถอดก้นได้ ทาเนยตัดกระดาษไขรองแล้วห่อพิมพ์ด้วยอลูมิเนียมฟอยด์ แล้วเตรียมถาดสำหรับใส่น้ำร้อนไว้รองพิมพ์เวลาอบค่ะ




-ละลายเนย นมสด และครีมชีส โดยใช้วิธีตุ๋น หรือ Double Boiling ค่ะ ละลายจนเป็นเนื้อเดียวกันดีก็ยกลงจากเตาพักให้เย็นค่ะ



-ไข่แดง น้ำส้ม เกลือ ใส่อ่าง แล้วเทครีมชีสที่เย็นแล้วลงไปผสมคนให้เข้ากันดี แต่แหม่มคนยังไงมันก็เป็นเม็ดค่ะ เลยกรองเสียทีหนึ่ง ได้ส่วนผสมเนียนดีมากค่ะ



-แล้วร่อนแป้งลงไปในอ่าง ใช้ตะกร้อคนจนเข้ากันดีทำเร็วๆพอเข้ากันก็พักไว้เลยค่ะ



-ในอ่างอีกใบใส่ไข่ขาวตีจนขึ้นฟองแล้วในน้ำมะนาวลงไปตีต่อจนเป็นฟองหยาบค่อยๆใส่น้ำตาลทรายลงไปจนหมด ตีจนตั้งยอดอ่อน



-แบ่งไข่ขาวออกเป็น3ส่วน ตะล่อม(fold)เบาๆเร็วๆรวมกับครีมชีสจนเข้ากันดี



-เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ วางพิมพ์ในถาดน้ำร้อนโดยให้น้ำสูงประมาณ 1/2 ของพิมพ์ นำเข้าอบประมาณ 50-60นาทีเมื่อเค้กสุกนำออกจากเตาแล้วถอดเค้กออกจากพิมพ์ทันทีไม่เช่นนั้นเค้กจะยุบตัว วางเค้กพักบนตะแกรงให้เย็น



-โรยด้วยไอซิ่งให้สวยงาม





-ดูเนื้อเค้กใกล้ๆฟูนุ่มมากค่ะ



หมายเหตุ : ถ้าใช้ไฟล่างอย่างเดียวจะได้เค้กสีขาวทั้งก้อนเลยนะคะ แต่ถ้าใช้ไฟบนด้วยหน้าเค้กจะออกสีน้ำตาลอ่อนๆค่ะ แต่แหม่มชอบหน้าเค้กสีเข้มๆ เลยเปิดไฟบนอย่างเดียวก่อนนำเค้กออกจากเตา 2 นาทีค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น