วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2552

ยาแก้แพ้ Aerius 5 MG

ชื่อสามัญ Desloratadine(ชื่ออื่น)
ชื่อการค้า Aerius (ชื่อบริษัท)
รูปแบบยา ยาเม็ด
ยานี้ใช้สำหรับ
ยานี้เป็นสารต้านฮิสตามีน ใช้เพื่อช่วยบรรเทาอาการไข้ละอองฟาง ซึ่งเกิดจากการแพ้สารพวกละอองเกสรดอกไม้ ฝุ่นละออง หรือสารอื่นในอากาศ และอาการแพ้อื่นๆ ได้แก่ จาม น้ำมูกไหล ตาแดง คันที่ตาและน้ำตาไหล ยานี้อาจใช้เพื่อช่วยรักษาผื่นลมพิษและอาการคันที่ผิวหนัง
วิธีใช้ยา
ยานี้อยู่ในรูปแบบยาเม็ด ใช้สำหรับรับประทาน โดยทั่วไปรับประทานวันละครั้ง หรือให้ใช้ยานี้ตามวิธีใช้ที่ระบุบนฉลากยา ไม่ควรใช้ยาในขนาดที่มากหรือน้อยกว่าที่ระบุ และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามแพทย์หรือเภสัชกร ยานี้จะรับประทานก่อนอาหาร หรือหลังอาหารก็ได้ แต่ควรรับประทานยาในช่วงเวลาเดิมของทุกวัน ยานี้อาจทำให้มีอาการง่วงซึมได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับรถหรือการทำงานกับเครื่องจักรกลหลังจากรับประทานยา เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมจะเพิ่มฤทธิ์ทำให้ง่วงซึมของยาได้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมในช่วงที่รับประทานยานี้
สิ่งที่ควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ
ประวัติแพ้ยา desloratadine loratadine หรืออื่นๆ
ยาอื่นๆ ทั้งยาที่แพทย์สั่งจ่ายและยาที่ใช้เอง วิตามิน อาหารเสริม และยาสมุนไพร ที่ท่านใช้อยู่ในขณะนี้หรือกำลังจะใช้ มีหรือเคยมีโรคตับหรือโรคไต ตั้งครรภ์ วางแผนจะตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร
ทำอย่างไรหากลืมรับประทานยาหรือใช้ยา
โดยทั่วไปถ้าลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเป็นเวลาที่ใกล้กับการรับประทานยาครั้งต่อไป ให้ข้ามไปรับประทานยาในครั้งต่อไปเลยโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า
อาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา
อาการอันไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที หายใจลำบาก มีไข้ ลมชัก ตัวเหลืองหรือตาเหลือง อาการอันไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ มึนงง ง่วงซึม หรือเหนื่อยมาก ปากแห้ง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอหรือคอแห้ง
การเก็บรักษายา
เก็บยานี้ในภาชนะบรรจุเดิมที่บรรจุมา ปิดภาชนะให้สนิท และเก็บให้พ้นมือเด็ก เก็บยานี้ที่อุณหภูมิห้องโดยไม่ให้อยู่ในที่ร้อนมากกว่า 30 องศาเซลเซียส เช่น บริเวณที่ถูกแสงแดดโดยตรง และไม่เก็บยาในบริเวณที่เปียกหรือชื้น ทิ้งยานี้เมื่อยาหมดอายุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น