วันศุกร์, พฤศจิกายน 13, 2552

เอสเอ็มอีแบงก์เผยยอดอนุมัติสินเชื่อ 9 เดือนโตต่อเนื่อง

 เอสเอ็มอีแบงก์เผยยอดอนุมัติสินเชื่อ 9 เดือนโตต่อเนื่องทะลุกว่า 2.8 หมื่นล้านบา เทียบกับช่วง 9 เดือนของปี 2551 ปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 91.81% คณะกรรมการธนาคารฯชี้พอใจผลงานของกรรมการผู้จัดการที่สามารถผลักดันสินเชื่อหนุนสภาพคล่องธุรกิจผู้ประกอบการ SMEs ในภาวะที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ : นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารในรอบ 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 52) มียอดอนุมัติสินเชื่อ 28,704 ล้านบาท เทียบกับระยะเดียวกันของปี 2551 มียอดอนุมัติสินเชื่อ 13,739 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 91.81% และยอดเบิกจ่าย 16,367 ล้านบาท คิดเป็น 57% ของยอดอนุมัติสินเชื่อ สามารถช่วยรักษาการจ้างงานสูงถึงจำนวน 70,422 คน ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ 17,321 ล้านบาท และเกิดการสร้างผู้ประกอบการใหม่จำนวน 1,209 ราย ซึ่งถือเป็นผลงานในระดับที่น่าพอใจ ตัวเลขผลประกอบการดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยขณะนี้ธนาคารเริ่มมีกำไรติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แล้ว ทั้งที่มีข้อจำกัดด้านบุคลากรและงบประมาณ
"แม้ปีนี้เป็นปีที่เศรษฐกิจมีปัญหา ผู้ประกอบการลงทุนใหม่น้อย แต่คณะกรรมการก็ได้เร่งรัดให้ฝ่ายจัดการเร่งให้ความช่วยเหลือ SMEs รายเดิมอย่างเต็มที่ ช่วยประคับประคองให้กิจการอยู่รอด ลดการเลิกจ้างงานตามนโยบายรัฐบาล สำหรับปัจจัยที่ทำให้ธนาคารมีผลงานดีขึ้นเกิดจากความร่วมแรง ร่วมใจ ของพนักงาน และคณะกรรมการธนาคารฯให้นโยบายการทำงานที่ชัดเจน ทำให้พนักงานกล้าที่จะปฏิบัติงานเชิงรุก ประกอบกับสินเชื่อโครงการของธนาคารได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการสินเชื่อชะลอการเลิกจ้างแรงงาน ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 5% ต่อปี และธนาคารได้มีการปรับปรุงเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้เกิดการยืดหยุ่นผ่อนปรนในการปฏิบัติงานภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน รวมถึงเป็นช่วงที่ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อพอสมควร"
นายวิชญะ วิถีธรรม โฆษกคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารฯมีความมั่นใจในผลการดำเนินงานตลอดปี 2552 ว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ ยอดอนุมัติสินเชื่อ 43,500 ล้านบาท ส่วนแผนงานในปี 2553 อยู่ระหว่างการวางแผน ซึ่งคาดว่าจะยังคงนโยบายเชิงรุกในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในด้านการสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ ควบคู่กับการพัฒนาโดยมุ่งเน้นผู้ประกอบการรายย่อยตามนโยบายของรัฐต่อไป (ประชาชาติธุรกิจ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น